'Bác sĩ Hoa Súng' - nét hài duyên của Hoàng Nhuận Cầm



Khán giả nhớ mãi vóc dáng gầy gò, tay cầm kiêm tiêm to của Hoàng Nhuận Cầm trong vai bác sĩ Hoa Súng ở chương trình "Gặp nhau cuối tuần".

Tin Hoàng Nhuận Cầm qua đời chiều 20/4 gây bất ngờ với đông đảo khán giả, đồng nghiệp. MC Thảo Vân khóc khi nghe tin. "Thật sự đau lòng. Cách đây không lâu chúng tôi gặp nhau, anh còn khỏe, tếu táo thăm hỏi, trò chuyện nữa kia mà", chị nói. Tài khoản Xuan Thuy bình luận: "Nhớ mãi hình ảnh bác sĩ Hoa Súng mặc áo blouse trắng cầm ống tiêm chạy ngoài đường. Xin vĩnh biệt bác - một phần tuổi thơ của cháu. Mong bác yên nghỉ".

Sinh thời, ngoài thơ ca - địa hạt làm nên tên tuổi của ông, Hoàng Nhuận Cầm ghi dấu ấn trong lòng khán giả truyền hình với vai bác sĩ Hoa Súng của Gặp nhau cuối tuần. Khi ấy, êkíp mong muốn tìm kiếm một nhân tố mới mang lại tiếng cười cho chương trình. Đạo diễn chọn ông vì thấy hợp vai, có khiếu hài hước, "xuất khẩu thành thơ". Ông nhận lời bởi muốn thử sức trong lĩnh vực mới. Tên Hoa Súng do chính nhà thơ chọn, lấy từ tên loài hoa yêu thích.

Ngày đầu quay phim ở khu vực Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), Hoàng Nhuận Cầm bị công an bắt. Khi ấy, ông mặc áo blouse trắng, đội mũ in hình trái tim, tay cầm chiếc kiêm tiêm cỡ lớn, quay cảnh bị chồng của một bệnh nhân đuổi đánh vì ghen tuông. Người đóng vai ông chồng là dân nghiệp dư, không biết diễn nên khi "xuống tay" rất mạnh. Ông sợ đau, chạy thục mạng. Chạy được một đoạn, ông bỗng thấy hai công an đuổi theo, thổi còi rồi hô to: "Bắt lấy, bắt lấy thằng tâm thần". Túm được ông, họ bẻ ngoặt tay rồi hỏi: "Trốn từ viện nào ra đấy. Trâu Quỳ phải không?". Thay vì giải thích đang đóng phim, ông trả lời: "Em không tâm thần, em làm ở bệnh viện Tâm Hồn". Nhân vật sau đó xuất hiện trên truyền hình, thu hút sự chú ý của khán giả. Có lần, đi qua đoạn đường cũ, hai công an thấy ông liền hô to: "Chào bác sĩ Hoa Súng".

Do không chuyên, Hoàng Nhuận Cầm diễn xuất bằng bản năng. Trong khi các nghệ sĩ hóa thân nhiều vai theo từng kịch bản khác nhau, bác sĩ Hoa Súng là nhân vật xuyên suốt và có chuyên mục riêng trong chương trình. Những vấn đề đời sống, xã hội được lồng ghép qua những căn bệnh được điều trị tại bệnh viện Tâm Hồn. Bác sĩ Hoa Súng có thể bốc thuốc cho mọi loại bệnh.

Tại một buổi tọa đàm năm 2019, ông cho biết phần ghi hình ở bên ngoài đơn giản vì có sẵn kịch bản. Tuy nhiên, phần khám bệnh trên sân khấu khiến ông nhiều lúc toát mồ hôi. Thông thường, chỉ một phần ba câu hỏi có trước, còn lại do ông tự ứng biến. Có lần, một thanh niên 17 tuổi hỏi ông: "Báo cáo bác sĩ Hoa Súng, em bị ca ra vâu (vẩu, răng hô) gia truyền và người yêu em cũng bị ca ra vâu. Vậy làm sao để chúng em hôn nhau?". Câu hỏi khiến MC Thảo Vân cười ngã ngửa, còn Hoàng Nhuận Cầm hoang mang vì không biết đối đáp ra sao. Lúc thấy chàng thanh niên bước lùi về phía sau, ông chợt quát: "Đứng lại. Các cụ dạy rằng, cứ yêu nhau đi. 5 năm, 10 năm, 20 năm, 50 năm, 70 năm. Yêu đến khi nào đầu bạc răng long, hôn nhau vẫn kịp, tình yêu trẻ mãi không già". Phần "kê đơn thuốc" khiến khán giảvỗ tay thích thú.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm trong tạo hình bác sĩ Hoa Súng. Ảnh: VFC.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm trong tạo hình bác sĩ Hoa Súng. Ảnh: VFC.

MC Thảo Vân nhận xét nhà thơ xuất hiện là gây cười. Chị nhớ trong một tiểu phẩm, bác sĩ Hoa Súng phải nằm cáng. Tuy nhiên, khi đang di chuyển, cáng bị bục, ông rơi xuống đất. Biết ông rất đau nhưng khi chứng kiến biểu cảm gương mặt, hình thể của ông khi đó, cả êkíp không ai nhịn được cười. Chị nói: "Cách diễn của anh Cầm hơi khoa trương nhưng phù hợp với vai đó, được mọi người yêu quý. Bác sĩ Hoa Súng đã trở thành cái tên mà ai cũng biết đến và không ai có thể thay thế. Đó thực sự là một thành công lớn của anh".

Diễn viên Đức Hải đánh giá đàn anh có cách xử lý tình huống nhạy bén, không theo nguyên tắc nào. Anh nhớ thời Gặp nhau cuối tuần còn phát sóng, nhiều khán giả nhầm "bác sĩ Hoa Súng" do Đức Hải đóng vì Hoàng Nhuận Cầm diễn quá chuyên nghiệp.

Hiệp Gà nói anh may mắn được đóng cùng Hoàng Nhuận Cầm trong vài tiểu phẩm. Khi đó, anh chập chững vào nghề, được đàn anh truyền năng lượng tích cực khi làm việc. "Anh ấy luôn sôi nổi, nhiệt tình, làm việc với 200% năng lượng. Ở khía cạnh chuyên môn, anh ấy là một tài năng, hiện tượng mà không ai có thể thay thế", Hiệp Gà nói.

Sau này, Hoàng Nhuận Cầm rời chương trình, tập trung vào công việc sáng tác thơ và sản xuất phim. Tuy nhiên, ngoài đời, ông vẫn được nhiều người nhận ra, niềm nở "Chào bác sĩ Hoa Súng". Trong một buổi giao lưu, khán giả nữ làm thơ tặng ông: "Hoa súng ơi là ai/ Cái tên ai ái, chẳng trai chút nào/ Dáng người tầm thấp hay cao/ Đời tư đã có em nào hay chưa". Nhuận Cầm đáp lại: "Đã hỏi thì anh xin thưa/ Trong lọ mực thì anh chui lên/ Dáng người như một mũi tên/ Đẹp trai chắc chắn bỏ quên Lý Hùng/ Đời tư vốn tính thẹn thùng/ Mấy lần định nói cuối cùng lại thôi".

Tags: