Các tỉnh đồng loạt lên phương án phòng, chống dịch dịp lễ 30/4 và 1/5



Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành ở miền Trung gấp rút lên phương án phòng chống đảm bảo an toàn cho du khách dịp lễ 30/4 và 1/5.

Không bắn pháo hoa

Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại TP ước đạt gần 130.000 nghìn lượt, trong đó chủ yếu là khách nội địa.

Ngày 27/4, trao đổi với VietNamNet ông Phan Minh Hải, Phó Trưởng Ban quản lý (BQL) Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, dự kiến trong dịp lễ 30/4 - 1/5 tới đây sẽ trên 3.500 lượt người tắm mỗi ngày.

Các tỉnh đồng loạt lên phương án phòng, chống dịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Du khách tham quan khu danh thắng Ngũ Hành Sơn đeo khẩu trang y tế, đo thân nhiệt
Các tỉnh đồng loạt lên phương án phòng, chống dịch dịp lễ 30/4 và 1/5
BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết sẽ tăng cường tuyên truyền du khách đeo khẩu trang 

“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, BQL sẽ tăng cường tuyên truyền du khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như khi tham quan trên bờ phải đeo khẩu trang, xuống bãi tắm biển phải đảm bảo khoảng cách. Đồng thời chúng tôi cũng nhắc nhở các hàng quán ven biển khi phục vụ khách hàng phải luôn đeo khẩu trang”, ông Hải nói.

Bà Lê Thị Hồng Sương, TGĐ Công ty cổ phần Du lịch Danasea cho hay: “100% khách đến tham quan được khai báo y tế và lên xe luôn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Quá trình dẫn khách tham quan chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi, nếu ai có dấu hiệu bất thường sẽ kiểm tra ngay. Công ty cũng hạn chế tiếp xúc với hướng dẫn viên du lịch, xử lý công việc online”.

Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 để đón du khách. Đồng thời toàn bộ du khách bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng, đo thân nhiệt và khai báo y tế khi vào nơi tham quan.

Chủ tịch UBND Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết TP sẽ không bắn pháo hoa dịp lễ 30/4 và 1/5 để phòng chống dịch Covid-19.

Theo ông Chinh dịp lễ tới đây dự kiến du khách sẽ đến Đà Nẵng tăng cao. Đồng thời, đề nghị các Sở, ban, ngành cần tuyên truyền, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng và các địa điểm tập trung đông người trên địa bàn.

Không tập trung đông người bắt buộc đeo khẩu trang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đã ký văn bản tăng cường công tác phòng, chống Covid-19 trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu cầu các Sở, Ban, ngành và UBND, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố triển khai ngay công điện số 541 của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống Covid-19.

Các tỉnh đồng loạt lên phương án phòng, chống dịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Sáng 27/4, hầu hết người dân TP Tam Kỳ (Quảng Nam) khi ra đường đều đeo khẩu trang phòng dịch
Các tỉnh đồng loạt lên phương án phòng, chống dịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Một số chợ tại TP Tam Kỳ yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang 

Vận động người dân không tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ, phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Trong đó, bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên phương tiện giao thông công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Ngoài ra, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các BQL di tích, Ban tổ chức lễ hội, thể thao, đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch… chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống dịch Covid-19 cho người tham gia hoạt động văn hóa, thể thao, khán giả đến rạp chiếu phim, người tham gia lễ hội, khách du lịch.

“Chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế”, ông Tân yên cầu.

Ngoài ra, sau lễ 30/4 và 1/5, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên tại các cơ sở y tế, các khu du lịch, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, sân bay... để kịp thời ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ngãi hỏa tốc thực hiện nghiêm 5K

Để tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, đặc biệt là những ngày nghỉ lễ sắp đến, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, DN… thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch. Cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các tỉnh đồng loạt lên phương án phòng, chống dịch dịp lễ 30/4 và 1/5
 
Các tỉnh đồng loạt lên phương án phòng, chống dịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Một số người khi ra đường vẫn chủ quan không đeo khẩu trang

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn thuộc quyền quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe.

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phòng, chống dịch. Chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch Covid-19 trên địa bàn.

Hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm an toàn, đặc biệt là phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn theo quy định.

TT-Huế, Quảng Trị kích hoạt chống dịch trong giai đoạn mới

Trao đổi với VietNamNet trưa nay, ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi một số tỉnh ở Lào có chung đường biên giới với Quảng Trị ghi nhận các ca nhiễm Covid – 19, tỉnh Quảng Trị đã kích hoạt các biện pháp phòng, chống trong giai đoạn mới.

Chuyển qua trạng thái chống dịch trong giai đoạn mới, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các đơn vị liên quan chủ động tăng cường công tác phòng, chống dịch trong tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương tại tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp và cộng đồng.

Đặc biệt, các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng tại các địa phương cũng được kích hoạt hoạt động.

Cùng với Quảng Trị, lãnh đạo UBND tỉnh TT-Huế đang xem xét kích hoạt 23 đội phản ứng nhanh, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quan điểm xuyên suốt “không cực đoan nhưng không chủ quan”.

Theo ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng ca mắc mới và tử vong vẫn tăng ở nhiều nước.

Theo đó, UBND tỉnh TT-Huế yêu cầu các tổ chức, đơn vị thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh.

“Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 là rất lớn, tỉnh sẽ có những chỉ đạo cụ thể để hạn chế tối đa việc tổ chức các sự kiện không cấp thiết, các sự kiện tập trung đông người”, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Tags: