Cơm chiên dứa kiểu Thái - món lạ miệng mùa hè



Cơm chiên dứa là một trong những món ăn nổi tiếng và phổ biến ở Thái Lan cùng với gỏi đu đủ, súp tôm chua cay.

Dấu ấn ẩm thực Thái Lan thu hút nhiều tín đồ ẩm thực trên thế giới bởi sự kết hợp hài hòa 4 vị chua – cay - mặn - ngọt trong mỗi món ăn. Cơm chiên dứa màu sắc bắt mắt, đánh thức vị giác với tôm ngọt mềm, hạt điều giòn, dứa chua ngọt và các topping linh hoạt được đặt trong quả dứa hấp dẫn.

Điều thú vị là món ăn này cũng được ưa chuộng và có phiên bản ở Singapore, được nhiều người lựa chọn khi tới đây du lịch. Tùy theo khẩu vị mỗi người và mỗi mùa, bạn có thể chế biến món cơm chiên vừa đẹp mắt, tươi mát lại rất ngon này trong thời gian ngắn.

- Tổng thời gian: 35 phút (chuẩn bị 15 phút, rang cơm: 20 phút)

- Khẩu phần: 3 - 4 người

- Tổng hàm lượng calories: 2592 kcal

 

1. Nguyên liệu

- 1 quả dứa chín

- 4 chén (bát) cơm nguội

- 2 lạp xưởng

- 2 quả trứng

- 1/2 chén tôm tươi, bóc vỏ

- 1/2 chén hạt điều rang, bóc vỏ

- 1/2 chén cà rốt cắt hạt lựu, đậu Hà Lan

- 3 củ hành khô, băm nhỏ

- 2 tép tỏi, băm nhỏ

- Hành lá, rau mùi, ớt

- Gia vị: Mắm, muối, hạt nêm, bột cà ri Thái Lan.

- Dầu thực vật

2. Cách làm

+ Dứa để nguyên vỏ, bổ đôi, khoét lấy ruột và thái hạt lựu. Phần còn lại dùng thìa múc nếu còn, giữ phần vỏ để đựng cơm chiên.

+ Cà rốt thái hạt lựu.

+ Lạp xưởng thái lát hoặc thái hạt lựu tùy chọn.

- Trộn đều cơm nguội với trứng cùng 2 thìa cà phê nước mắm, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê bột cà ri Thái Lan.

- Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm 1/2 số lượng hành tỏi băm nhỏ, thêm tôm đã bóc vỏ vào xào săn. Tiếp đến, cho cà rốt, đậu Hà Lan, dứa cùng mắm muối, hạt nêm cho đậm đà. Thêm lạp xưởng vào đảo nhanh, khi lạp xưởng hơi se lại là tắt bếp.

- Rang cơm: Phi thơm số hành tỏi còn lại, cho cơm vào rang trên lửa vừa. Khi hạt cơm săn, khô lại thì thêm phần topping đã xào vào, thêm hạt điều rang. Nêm nếm lại gia vị cho phù hợp khẩu vị gia đình. Rắc thêm chút hành lá, đảo đều, tắt bếp.

- Múc cơm rang ra cho vào vỏ quả dứa, trang trí thêm vài nhánh rau mùi, ớt (tùy chọn) và thưởng thức nóng.

Tags: