Đang chuẩn bị rặn đẻ, bác sĩ chỉ hét 1 câu khiến người mẹ "nín đẻ" ngay tức khắc



 

sinh-thuong
 

Theo luồng thông tin từ bệnh viện, một sản phụ 32 tuổi tên Lí đã nhập viện trong tình trạng vỡ ối và xuất hiện những cơn đau đẻ dày đặc. Tiếp nhận ca sinh là một nữ bác sĩ tên Lý, bà đã tiến hành thăm khám ngay cho sản phụ và phải giật mình khi phát hiện những điều vô cùng bất thường.

Khi đưa tay vào bên trong âm đạo để xem xét tình hình, bác sĩ đã chạm phải một sợi dây rốn chứ không phải là đầu thai nhi như bình thường. Từ tình huống này, bà ngay lập tức phán đoán sản phụ gặp phải tình trạng sa dây rốn cực kỳ nguy hiểm. Phần dây rốn không nằm yên ở vị trí của chúng mà lại xuống dưới cổ tử cung, điều này có thể đe dọa đến cả tính mạng của thai nhi.

Nhận thấy tình hình vô cùng cấp bách, bác sĩ Lý đã quyết định lên bàn sinh, ngồi xổm để giữ cho đầu thai nhi không lọt ra khỏi tử cung, đồng thời làm giảm áp lực lên phần dây rốn. Bên cạnh đó, bà cũng không quên thông báo cho trưởng khoa Sản chuẩn bị phòng mổ sẵn sàng ngay lập tức.

Mặc cho sản phụ đã có cơn rặn và rất muốn rặn nhưng bà nhất quyết yêu cầu người mẹ: “Không được phép rặn vì nếu thai nhi chào đời lúc này, con có thể sẽ mất mạng ngay lập tức”. Trong lúc bác sĩ Lý đang tập trung giữ bình tĩnh và ở bên cạnh sản phụ, ekip mổ đã chuẩn bị sẵn sàng để đưa em bé ra ngoài.

Ca phẫu thuật diễn ra nhanh chóng và em bé được an toàn chào đời trong niềm vui và sự hạnh phúc vô bờ bến của người mẹ cũng như các bác sĩ. Riêng nữ bác sĩ Lý, bà cho biết đến tận bây giờ mình vẫn còn nguyên cảm giác run rẩy đến tê liệt cả tay khi phải giữ đầu em bé trong thời gian khá lâu.

 

Sa dây rốn là gì?

Sa dây rốn là tình trạng dây rốn bị sa trước ngôi thai, có thể xảy ra lúc còn ối (sa dây rốn trong bọc ối) hay nguy hiểm hơn là sa dây rốn sau khi vỡ ối. Đây là một cấp cứu hàng đầu vì gây suy thai cấp do cuống rốn bị chèn ép giữa ngôi và thành chậu hông hoặc do khi bị sa ra ngoài âm đạo, việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ do co thắt của các mạch máu dây rốn. Nếu không lấy thai ra ngay, có khả năng thai bị chết trong vòng 30 phút. Cứ 300 trẻ chào đời có 1 ca mắc sa dây rốn.

Nguyên nhân có thể dẫn tới sa dây rốn

Về phía mẹ: Những người đẻ nhiều lần nên ngôi thai bình chỉnh không tốt gây các ngôi bất thường; khung chậu hẹp, méo; có khối u tiền đạo.

Về phía thai: Đối với các ngôi bất thường, ví dụ ngôi ngược, ngôi ngang do ngôi không tỳ vào cổ tử cung nên dây rốn có thể sa trước ngôi; sa một chi làm dây rốn sa theo.

Về phía phần phụ của thai: Đa ối làm ối căng quá mức, có thể vỡ đột ngột kéo dây rốn sa theo; dây rốn dài bất thường; rau bám thấp. Ngoài ra, nếu bấm ối trong cơn co khi ngôi còn cao lỏng thì cũng dễ bị sa dây rốn.

Tags: